Phật Giáo Hòa Hảo Năm Đạo thứ 76 KIẾN NGHỊ (V/v nhà sư Thích Phước Tiến xúc phạm lịch sử đạo Phật Giáo Hòa Hảo và đạo Cao Đài. Qua video “Vấn đáp Phật Pháp kỳ 25.2014 tại Hoa Kỳ) Kính gửi: - Thường trực Ban Trị Sự T.Ư Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo. - Thường trực Hội Đồng Trị Sự T.Ư Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Tôi tên Nguyễn Châu Lang, sinh năm 1956. Ngụ 337 Tân An, Tân Bình, Châu Thành, Đồng Tháp. Là tín đồ đạo Phật Giáo Hòa Hảo. Hơn tháng qua, trên mạng internet xuất hiện một video “Vấn đáp Phật Pháp kỳ 25, tại Hoa Kỳ 2014”. Quay lại hình ảnh nhà sư Thích Phước Tiến, ủy viên Ban Hoằng Pháp PGVN đăng đàn thuyết pháp. Trong phần trả lời “Vấn đáp” từ phút 66 đến phút 74, “Luận chủ” đã phát biểu thiếu tôn trọng, xuyên tạc nặng nề đến lịch sử 2 Tôn giáo Cao Đài và Phật Giáo Hòa Hảo, với thái độ và ngôn từ khiếm nhã, nói năng thiếu trách nhiệm, gây hoang mang công luận, áp đặt những kiến thức sai lầm, ảnh hưởng xấu đến niềm tin đạo giáo, chia rẽ nghiêm trọng tình đoàn kết các Tôn giáo. Không phù hợp với luật pháp lẫn đạo pháp và kém thân thiện tâm lý quần chúng. Từ những phát ngôn phản cảm nêu trên, dẫn đến hệ lụy gây bất ổn trong cộng đồng hai tôn giáo PGHH và Cao Đài giáo. Về phía PGHH, đa phần những đồng đạo có ý thức bảo vệ danh dự Đoàn thể, yêu cầu chúng tôi lên tiếng phản biện nhà sư Thích Phước Tiến và Kiến Nghị đến các cơ quan chức năng giải quyết, theo tinh thần Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo và luật pháp nhà nước. Đáp ứng yêu cầu chánh đáng ấy, với tư cách một tín đồ có quan tâm. Chúng tôi đã viết hai bản phân tích lý giải những sai lầm của nhà sư Thích Phước Tiến. Ngoài ra, còn được biết, trên các cổng thông tin xuất hiện rất nhiều bài viết của nhiều tác giả trong và ngoài nước, có giá trị phản biện khách quan, gửi đến đương sự và phổ biến ra công luận. Nay vấn đề nhà sư Thích PhướcTiến đã được công chúng đánh giá đúng sai cụ thể. Chúng tôi có yêu cầu nhà sư xin lỗi. Nhưng hơn nửa tháng nay, nhà sư vẫn chưa lên tiếng biện minh hoặc có lời chân thành sám hối. Chứng tỏ vụ việc chưa được cải thiện theo tinh thần tự giác như yêu cầu. Xét thấy sự cố vi phạm trên, đòi hỏi sự vào cuộc của các cơ quan chức năng kịp thời can thiệp. Trước nhất là trách nhiệm của hai cơ quan chủ quản có liên quan, là Ban Trị Sự GH/TƯ/PGHH và Hội Đồng Trị Sự TƯ GH.PGVN. Đề nghị quí cơ quan đưa ra hướng hóa giải thỏa đáng, để sớm ổn định tình hình giữa hai cộng đồng Phật Giáo anh em, cùng sinh hoạt hợp pháp, được sự cam kết bảo hộ trên lý thuyết của Luật pháp Việt Nam và Công pháp Quốc Tế. Kinh nghiệm từ vụ Thích Thiện Huệ cho thấy: Cách vào cuộc chậm chạp thiếu quyết đoán của 2 cơ quan lãnh đạo Tôn giáo trước đây, đã để lại hậu quả tổn hại không nhỏ. Cố tình đẩy vụ việc kéo dài gần 3 năm nhọc nhằn cay đắng, mà kết quả xử lý cũng chẳng đâu vào đâu cả. Gần như “chìm xuồng”, có vẻ như thả nổi sự sai trái ngang ngược của đương sự. Chỉ giải quyết nửa vời, từ chối sử dụng biện pháp chế tài mạnh mẽ, không phát huy hiệu năng của pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo, mặc nhiên buông lỏng sự tùy tiện của kẻ vi phạm. Sự tồn tại đáng tiếc đó, tất nhiên không đủ sức cưỡng chế hành vi ngoan cố, bất chấp công văn xử phạt từ Học Viện PGVN tại TP.HCM mà tăng sinh Thích Thiện Huệ, đã cố bám víu để duy trì hành vi lách luật kéo dài. Rõ ràng cho đến nay y vẫn ung dung chưa chịu xin lỗi. Sự bất cập giải quyết thiếu khách quan như vậy, là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự dẫm chân "trùng dấu" của nhà sư Thích Phước Tiến đã xảy ra gần đây. Và khó ai dám chắc, sắp tới sẽ không lặp lại những loại hình vi phạm đáng phẫn nộ tương tự như vậy ở một hay nhiều nhà sư có phẩm trật nổi trội khác! Nhắc lại điều nầy, nhằm khuyến cáo hai cơ quan chủ quản cần thận trọng và nghiêm khắc hơn, với chức trách lãnh đạo cao nhất của 2 đoàn thể. Đừng để lặp lại điều đáng tiếc, làm thất vọng hai cộng đồng tín hữu và tự tổn thương uy tín không thể thiếu với danh nghĩa là tổ chức đại diện duy nhất hợp pháp của mỗi đoàn thể, khi phải cần động não với tư cách kẻ “cầm cân nẩy mực”. Tóm lại: Vụ việc phản cảm của nhà sư Thích Phước Tiến, đã được công luận phân tích cặn kẽ, có chứng cứ khách quan, gây hiệu ứng nhãn tiền thế nào chắc ai cũng đã nhìn thấy, và sẽ dễ dàng dự đoán được những diễn biến phức tạp tiếp theo. Cơ quan nào chịu trách nhiệm? Cách giải quyết được ưu tiên tính đến như thế nào? Điều mong muốn chánh đáng của công luận được đáp ứng ra sao? Đặc biệt hệ thống lãnh đạo Nhà Nước kỳ vọng gì về tài năng quán xuyến của các nhà lãnh đạo hai tôn phái “Phật Giáo Anh Em” đã có đồng đẳng pháp nhân như nhau? Là những dấu hỏi lớn, cần được giải đáp thỏa đáng bằng tiếng “Gõ búa của quan Tòa”. Nhằm kịp thời gia cố những “rạn nứt xung yếu”, hầu bảo vệ tình đoàn kết Tôn giáo, Dân tộc. Mà Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam các cấp, thường cổ vũ như một kế sách hàng đầu, về công tác ổn định nhân tâm trong tình hình cần đổi mới toàn diện, ngày càng sâu rộng để đủ sức hội nhập Quốc tế. Gần đây, để thể hiện ý thức nghĩa vụ người tín đồ PGHH, chúng tôi đã vài lần lên tiếng báo động không chính thức qua cổng thông tin gửi nhà sư, các cơ quan chức năng bằng Email. Nay chúng tôi chính thức Kiến Nghị, có gửi đính kèm văn bản phản biện. Đề nghị BTS.TƯ.GH.PGHH và HĐTS.TƯ.PGVN giải quyết, với mong muốn có tình có lý, có đột phá bất ngờ, hơn vụ việc tăng sinh Thích Thiện Huệ trước đây, vốn đã không mấy thuyết phục.“Tối thiểu lần này là được nhìn thấy nhà sư Thích Phước Tiến, tỉnh táo xin lỗi trên màn hình”. Mong thay! Trân Trọng Kính Chào Đoàn Kết và Tiến Bộ Thành phố Sa Đéc,, ngày 05-12-2015 Người viết Nguyễn Châu Lang Đồng kính gởi; UB.TƯ.MTTQVN tại Hà Nội UB.TƯ.MTTQVN tại TP.HCM Hội Đồng Trị Sự TƯ.PGVN tại TP.HCM Ban Tôn Giáo Chính Phủ tại TP.HCM Viện Nghiên Cứu PGVN Học Viện PGVN tại TP.HCM Tu Viện Tường Vân (Nơi đương sự lưu trú) "để tường"