Sự xuất hiện của đức huỳnh giáo chủ

Thảo luận trong 'Tin-Tức' bắt đầu bởi Ngoctruc, 30/6/18.

  1. Ngoctruc

    Ngoctruc Member

    Sự xuất hiện của Đức Huỳnh Giáo Chủ PGHH
    Nhân mùa Đại lễ Kỷ niệm ngày khai sáng nền Đạo PGHH ln th79, xin được mạn phép đề cập đến sự giáng phàm của vị Giáo Chủ.

    [​IMG]

    SỰ XUẤT HIỆN CỦA ĐỨC HUỲNH GIÁO CHỦ TRONG BỐI CẢNH LỊCH SỬ PHỨC TẠP CỦA DÂN TỘC VIỆT TRONG THẾ KỶ 20.
    Nhìn lại chặn đường lịch sử vào những thập niên 30 - 40 của thế kỷ 20, đất nước ta đã trải qua biết bao cuộc tang thương dâu bể bởi cuộc chiến tranh tàn phá của các đế quốc gây nên. Nhìn chung cục diện... từ phát đại bác đầu tiên bắn vào Đà Nẵng năm 1858 mở màn cho cuộc chiến tranh xâm lược của thực dân Pháp dẫn đến thời điểm Đức Huỳnh Giáo Chủ xuất hện khai cơ mở Đạo xuyên suốt 80 năm dài mà đất nước vẫn không có một ngày được yên bình ngưng tiếng súng.
    Những thảm kịch bi thương thịt rơi máu đổ đã diễn ra hằng ngày như ăn cơm bữa; xã hội loạn ly nhà tan cửa nát; nền văn hóa và luân thường đạo lý truyền thống đã bị băng hoại suy tàn. Riêng Phật giáo vốn đã có tiến trình khuếch khai rạng rỡ qua các triều đại hưng thịnh của Đinh - Lê, Lý - Trần nay cũng bị suy trầm biến thái... tất cả đó là thời triệu báo trước những tai trời, ách nước phải dồn dập xảy ra cho thế giới nhân loại ở thời kỳ cùng rốt của một hành tinh già cỗi.

    Ta hãy nghe lời khai bút đầu tiên khi được khai kinh thuyết giáo, Ngài viết quyển Sấm giảng (quyển I) "Khuyên Người Đời Tu Niệm" với ngôn từ khuyên nhắc cảnh tỉnh như sau:
    "Hạ nguơn nay đã hết đời,
    Phong ba biến chuyển đổi dời gia cang.
    Năm Mèo Kỷ mão rõ ràng,

    Khắp trong trần hạ nhộn nhàng xiết chi.
    Ngồi buồn Điên tỏ một khi,
    Bá gia khổ não vậy thì từ đây.
    Cơ trời thế cuộc đổi xây,
    Điên mới theo Thầy xuống chốn phàm gian.
    Thấy đời ly loạn bất an,
    Khắp trong các nước nhộn nhàng đao binh.
    Kẻ thời phụ nghĩa bố kình,
    Người thời trung hiếu chẳng gìn vẹn hai.
    Nên Điên khuyên nhũ bằng nay,
    Xin trong lê thứ ngày rày tỉnh tâm."

    [​IMG]
    Ngài còn xác định nguyên nhân tai họa xảy đến cho nhơn loại và vạn vật chẳng qua vì sự tham vọng bạo tàn của con người tạo lấy: "Ngày 18/5 Kỷ mão, vì thời cơ đã đến, lý thiên đình hoạch định, cuộc nguy cơ thảm họa sắp tràn lan. Ta đây tuy không thể đem phép huệ linh mà cứu an tai họa chiến tranh tàn khốc do loài người tàn bạo gây nên..." Bởi đây là cơ trời đã đến hồi tận diệt! Những hiểm họa của cuộc thanh lọc đổi đời từ hạ nguơn mạt kiếp chuyển sang kỷ nguyên thượng nguơn thánh đức theo định luật tuần hoàn của lý tam nguơn chuyển vận, mà Đức Huỳnh Giáo Chủ đã hơn một lần báo nguy cho nhơn loại:
    "Lớp đau chết kể thôi vô số,

    Thêm tà ma yêu quái trật đường.
    Chốn hồng tràn nhiều nổi thảm thương,
    Làm sao cứu những người hung ác.
    Khắp thế giới cửa nhà tan nát,
    Cùng xóm làng thưa thớt hoạnh hiu.
    Bấy lâu nay nuôi dưỡng chắt chiu,
    Nay tận diệt lập đời trở lại.
    Khắp lê thứ biến vi thương hải,
    Dùng phép mầu lập lại thượng nguơn."

    [​IMG]

    Đó là lý do tất yếu nên Đức Huỳnh Giáo Chủ không thể yên vị nơi cõi Niết bàn an vui tự tại mà phải thọ nhận sắc chỉ của Thiên Đình và nhị vị Phật Tổ xuống trần cứu vớt sanh linh trong vòng trầm luân khổ hải lần cuối cùng của buổi hoàng hôn tận thế. Hầu dẫn đưa nhân loại bước sang một cảnh giới mới, một thế giới thanh bình an lạc của thượng nguơn thánh thiện và diện kiến Đức vị lai tôn Phật Di Lặc trong thời kỳ Long Hoa tam hội như Đức Huỳnh Giáo Chủ đã minh thị: "Muôn ngày vô sự lóng sạch phàm tâm, sao chẳng ngồi nơi ngôi vị hưởng quả Bồ đề trường thọ mà còn len lõi xuống chốn hồng trần chịu cảnh chê khen? Vì lòng từ ái chứa chan thương bách tín tới hồi tai họa, Phật Vương đà chỉ rõ máy diệu huyền chuyển lập Hội Long Hoa, chọn những đấng tu hành cao công quả để ban cho xứng vị xứng ngôi, người đủ các thiện căn để giáo truyền Đại Đạo định ngôi phân thứ gây cuộc hòa bình cho vạn quốc chư bang..."
    Hoặc:
    "Muôn thu thiên định nhứt kỳ,
    Hạ nguơn sắc lệnh khai kỳ Long Hoa".

    Vâng! Đức Huỳnh Giáo Chủ là đấng cứu thế của nhân loại chúng sinh. Tuy rằng Ngài ra đời trong bối cảnh cực kỳ khó khăn và chịu áp lực mọi phía; nhưng Ngài vận dụng phương châm "Tùy cơ ứng biến" và "Tùy duyên hóa độ";nên Ngài đã xác lập và hiển thị một nền tảng Tam giáo đồng hành thuần Việt để cảm hóa thích nghi với cơ duyên, hoàn cảnh và trình độ lãnh thụ của mọi tầng lớp nhân dân, nhất là quần chúng nông thôn đói nghèo, thuần phát và ít học; Họ là thành phần luôn bị bỏ rơi không ai quan tâm khai hóa dẫn đường. Vì vậy nên chỉ trong thời gấp rút và ngắn ngủi mà Đức Huỳnh Giáo Chủ đã thu nhận hằng triệu tín đồ gồm đủ các giới: sử gia, học giả, nhà văn nhà thơ, kỹ sư, bác sĩ, các nho gia đến hàng bình dân chất phác đã tự nguyện thọ giáo quy y theo về với Đạo.

    Phương pháp độ đời của Đức Huỳnh Giáo Chủ được kết thành công thức tam độ nhứt như đó là:
    1,/- Trị bệnh độ đời.
    2./- Thuyết pháp độ đời.
    3./- Sáng tác thi văn, kệ giảng để truyền bá độ đời.
    (Phần này sẽ được phân tích chi tiết ở các bài tiếp theo)

    [​IMG]

    Trong phạm vi bài này chỉ khái quát về giáo lý căn bản của Đức Huỳnh Giáo Chủ được kết hợp tinh hoa của tam giáo như Phật giáo, Khổng giáo, Lão giáo mà chủ yếu là Phật giáo.

    Trước hết, để vãn hồi Đạo Nhân của Nho giáo đã và đang đối diện với một xã hội mà nhân tâm đạo lý của Thánh hiền đã bị bại hoại suy vong bởi ảnh hưởng làn sóng văn minh vật chất của Phương tây tràn vào làm cho nền văn hóa, nhân văn và thuần phong mỹ tục ngàn đời của dòng giống Tiên rồng hầu như đều bị phai mờ vong bản. Điều này khiến cho Đức Huỳnh Giáo Chủ luôn hết lời kêu gọi, khuyên bảo:

    "Khuyên trai gái học theo Khổng Mạnh,
    Sách Thánh hiền dạy Đạo làm người."

    Và:
    "Rán giữ gìn luân lý tam cang,
    Tròn đức hạnh mới là báu quý."

    Hay
    "Rán giữ gìn phong hóa nước nhà.
    Câu tam tùng bọn gái nước ta.
    Chữ hiếu nghĩa trẻ trai cho vẹn."
    Hoặc:
    "An Nam phong hóa lễ nghi,
    Đời nay văn vật bỏ đi chẳng gìn.
    Mảng lo chê nhạo chống kình,
    Chẳng toan đạo đức mà gìn thôn hương."

    Thậm chí Đức Huỳnh Giáo Chủ còn phải đem hết tâm lực của Ngài để khuyến dạy con người hãy trở về với căn xưa cội cũ của tổ tiên gầy dựng:
    "Thần rán sức ra công khuyến dỗ,
    Gìn thuần phong mỹ tục của Rồng Tiên.
    Tập ở ăn theo nết của Thánh hiền,
    Lòng tu tỉnh, dòm Phật Tiên nối chí.
    Bày tận tường trước sau chung thỉ,
    Đời văn minh vật chất bỏ gương xưa.
    Nghiệp Tổ Tiên con cháu vày bừa,
    Học thối mới lăng loàn theo sở dục."

    [​IMG]

    Và song song với đạo lý chuẩn mực của Khổng giáo, Đức Huỳnh Giáo Chủ còn phát huy giáo lý tứ ân theo truyền thống của giáo hệ Bửu Sơn Kỳ Hương làm giềng mối cho đạo làm người. Hay nói cách khác đây là đạo nhân dành cho hàng cư sĩ tại gia nhầm đáp ứng tình hình thực tiển của xã hội và đất nước đương đại, đồng thời đây cũng là nấc thang cho hành giả tu tập từng bước tiến lên con đường Phật đạo giải thoát.

    Đối với tình trạng của Phật giáo càng bị suy trầm tuột dốc từ khi hệ thống tín chỉ qua các đời Tổ đã chấm dứt sau khi Đức Lục Tổ Huệ Năng không còn truyền trao Y Bát, thì cũng là lúc phái Thần Tú và bọn tà giáo thừa cơ hội nổi lên phô trương, quảng bá toàn hình thức dị đoan mê tín. Nào như lầu phướn xá hạt, đờn đẩu trống kèn, giấy tiền vàng bạc, thầy đám nhưn bông tạo tượng đúc chuông, xin xâm bói quẻ... đã biến chơn lý vô vi chánh đạo của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni trở thành một tôn giáo chỉ chuyên về âm thinh sắc tướng!
    Đó là lý do Đức Huỳnh Giáo Chủ phải thừa vưng sắc lệnh xuống trần lần cuối để thực thi sứ mạng chấn hưng nền Phật Đạo, cứu vớt sanh linh, và thức tỉnh các giới tu hành quay về con đường chánh pháp thậm thâm vi diệu của Đức Phật truyền dạy. Thế nên Đức Huỳnh Giáo Chủ đã không ngớt tỏ lời thiết tha kêu gọi các tông đồ và tín chúng nhà Phật hãy cùng dốc tâm lo chấn hưng nền Phật Pháp và truyền bá Đạo mầu trước thực trạng Phật giáo đang trên đà suy vi biến chất:

    "Lòng quảng ái xót thương nhân chủng,
    Buổi lố lăng Phật giáo suy đồi!
    Kẻ tu hành ai nỡ yên ngồi,
    Mà sớm kệ chiều kinh thong thả,
    Mình đã gặp con thuyền Bát Nhã.
    Có lý nào ích kỷ tu thân,
    Phật Tổ xưa còn ở nơi trần.
    Ngài gắng sức ra công hoằng hóa,
    Nền Đại Đạo lưu thông khắp cả.
    Bậc Tiên hiền đều trọng Phật gia,
    Rèn dân bằng giáo thuyết bình hòa.
    Giống bác ái gieo sâu vô tận.
    Sau nhằm buổi phong trào tân tấn,
    Đua chen theo vật chất văn minh.
    Nên ít người khảo xét kệ kinh,
    Được dắt chúng hữu tình thoát khổ.
    Thêm còn bị lắm phen giông tố,
    Lời tà sư ngoại đạo gieo vào.
    Cho Nhơn sanh trong dạ núng nao,
    Chẳng gìn chặt gương xưa mạnh mẽ."
    Và cũng như:
    "Cả tiếng kêu cùng khắp chư tăng,
    Với tín nữ thiện nam Phật giáo.
    Nên cố gắng trau thân gìn Đạo,
    Hiệp cùng nhau truyền bá kinh lành.
    Làm cho đời hiểu rõ thinh danh,
    Công đức Phật từ bi vô lượng.
    Đồng dẹp gát âm thinh sắc tướng,
    Lo chấn hưng phật pháp mới là."

    Đức Huỳnh Giáo Chủ còn nói lên lời thệ nguyện của Ngài:
    "Phận Tăng Sĩ tay trống miệng kèn,
    Giác thiện tín chấn hưng nền Phật giáo.
    Nếu chừng nào khai thông Đại Đạo,
    Đuốc từ bi gọi khắp cả nhân gian.
    Bể trầm luân khổ cạn sáu đàng,
    Tăng Sĩ mới trở về nơi thanh tịnh."

    [​IMG]

    Việc chấn hưng Phật giáo Đức Huỳnh Giáo Chủ chỉ rõ những sai lầm lạc lối của các giới tu hành tăng lữ phần lớn lo chạy theo thinh âm sắc tướng và chỉ biết mõ chuông đọc tụng theo quán tính chứ ít ai am tường nghĩa lý cao siêu của Phật dạy để trở về bản tâm thanh tịnh tu chứng giải thoát, tức không chịu hồi quy phản chiếu để chứng ngộ diệu quả Bồ Đề mà trái lại còn làm vẫn đục Chân Như Phật Tánh vốn có của vạn loại chúng sanh như lời khuyên nhũ của Đức Huỳnh Giáo Chủ:
    "Mõ chuông bày đọc tụng ó la,

    Chớ hiếm kẻ tường thông nghĩa lý.
    Dòm trước mắt thấy điều hồ mị,
    Nên động lòng bác ái dạy răn.
    Réo những ai lợi dụng làm xằng!
    Cho suy sụp chơn nhơn mờ mịt.
    Nào có khác mây đen phủ bít,
    Rồi nhắc nhau đến chỗ dại ngây.
    Lấy tinh thần hiệp vén ngút mây,
    Trong bổn đạo tự thân phải xử."
    Hoặc:
    "Kinh với sám tụng nghe thảnh thót,
    Lũ nhưn bông tập luyên đã rành.
    Đẩu với đờn,kèn , trống nhịp sanh,
    Làm ăn rập đặng đòi cao giá.
    Tâm trần tục còn phân nhân ngã,
    Thì làm sao thoát khỏi luân hồi.
    Những giấy tiền vàng bạc cũng thôi,
    Chớ có đốt mà tốn tiền vô lý.
    Xưa thần tú làm tà mị,
    Mà dắt dìu bá tánh đời Đường.
    Thấy chúng sanh lầm lạc đáng thương,
    Cõi âm phủ đâu ăn của hối.
    Đúc Phật lớn chùa cao bối rối,
    Mà làm cho Phật giáo suy đồi.
    Tu vô vi chớ cúng chè xôi,
    Phật chẳng muốn chúng sanh lo lót."

    Ngài đã cất cao tiếng gọi:
    "Khuyên sư vải mau mau cải hối,
    Làm vô vi chánh đạo mới mầu.
    Đạo Thích Ca nhiều nẻo cao sâu,
    Hãy tìm kiếm cái không mới có.
    Ngôi tam bảo hãy thờ Trần Đỏ,
    Tạo làm chi những cốt với hình.
    Khùng nói cho già trẻ làm tin,
    Theo Lục Tổ chớ theo Thần Tú."

    [​IMG]

    Trước bối cảnh suy tàn và hỗn tạp từ điạ hạt tôn giáo đến xã hội và đất nước như vậy cho nên Đức Huỳnh Giáo Chủ đã phải áp dụng phương pháp độ đời mang tính cấp bách để truyền bá kịp thời bằng giáo lý căn bản cho moị tầng lớp dân sinh được tiếp thụ nguồn chân lý vừa tinh gọn đơn giản mà cũng vừa thâu nhiếp ý nghĩa cao sâu nhiệm mầu của Phật Pháp. Đó là Ngài giản dị hóa nghi thức thờ phượng, bái sám, dẹp bỏ những hình thức rườm rà mà chỉ chủ yếu vào việc tu sửa nội tâm. Ngài xiển dương giáo lý Học Phật Tu Nhân làm nền tảng cho mọi thành phần tu học vì nó được bao hàm cả hai lĩnh vực Nhơn đạo và Phật đạo.

    Nhận dịp kính mừng đại lễ kỷ niệm 79 năm, ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ tôn kính khai sáng nền đạo PGHH, nối tiếp sứ mạng hoằng pháp độ sinh của giáo hệ Bửu Sơn Kỳ Hương và là một trong những phái Phật giáo nội sinh của thời đại. Chúng ta cần dành chút thời gian để nhìn lại quá khứ của 79 năm trôi qua để thấy cả một chiều dài lịch sử, tôn giáo chúng ta phải hứng chịu biết bao cảnh thăng trầm đầy khắc nghiệt của thế cuộc, nhất là hiểm họa diệt tôn triệt để của chủ nghĩa cộng sản vô thần! Nhưng chúng ta cũng có quyền nói lên niềm hãnh diện và tự hào trước đức tin vững chắc vào lý tưởng bất diệt của tôn giáo và sức mạnh đề kháng của chúng ta trong mọi hoàn cảnh và tình huống quyết liệt, bất chấp mọi hiểm nguy và xương máu để bảo vệ sự sống còn của tôn giáo. Lịch sử đã chứng minh và nhìn nhận qua thực tế đứng vững và lớn mạnh của đoàn thể PGHH hôm nay.

    Giờ đây, trước hiện tình đất nước đang bước vào giai đoạn dầu sôi lửa bỏng đã đặt lên vai tôn giáo chúng ta nói riêng và các tôn giáo bạn và đồng bào dân tộc trong và ngoài nước nói chung, một trách nhiệm vô cùng trọng đại phải lo bảo vệ giang sơn tổ quốc sắp lọt vào tay xâm chiếm của bọn Tàu cộng thông qua sự thỏa thuận bằng những hiệp ước bán nước của đảng cầm quyền tay sai phản quốc Việt Nam, Và còn nghi ngờ gì nữa khi đọc qua nội dung bản báo cáo của Dương Khiết Trì đọc trước phiên đại hội trung ương đảng cộng sản Trung Quốc vào năm 2013 khi ông là Bộ trưởng Ngoại giao, với chủ đề "Không cần phải đánh Việt Nam chúng nó!"

    Đây là trách nhiệm và bổn phận thiêng liêng của mọi người dân đối với Tổ quốc. Chúng ta không thể bó gối khoanh tay ngồi nhìn khi nước nhà bị kẻ xâm lăng giày đạp. Chúng ta nhất định không chịu khuất phục làm nô lệ cho bọn giặc phương Bắc thêm một lần nữa và cũng như chúng ta kiên quyết chống lại bè lũ tay sai bán nước, tức "Rước voi dày mã tổ", không để cho bọn chúng tự tung tự tác muốn biến Tổ quốc như là quyền sở hữu cá nhân hay bè nhóm để rồi tự do mua bán đổi chác thế nào cũng được.

    Chúng ta nên nhớ lời dặn dò chỉ bảo tường tận của Đức Thầy về ân đất nước: "...ta cảm thấy bổn phận phải bảo vệ đất nước khi kẻ xâm lăng dày đạp... Rán cứu cấp nước nhà khi bị kẻ ngoài thống trị..." Có thực thi trách nhiệm và bổn phận như vậy mới xứng đáng là tín đồ biết tuân thủ theo lời chỉ giáo của Đức Tôn Sư yêu kính.

    Cửu Long Giang, tháng 6 năm Mậu Tuất 2018
    Cư sĩ PGHH Lam Sơn

    * Những dòng chữ màu "ĐÀ" là do chính Đức Giáo Chủ PGHH để lại.
     

Chia sẻ trang này