TÂM THƯ của BAN TRỊ SỰ TRUNG ƯƠNG GIÁO HỘI PHẬT GIÁO HÒA HẢO (THUẦN TÚY)

Thảo luận trong 'Lưu-Trữ' bắt đầu bởi Hhuynh, 23/9/19.

  1. Hhuynh

    Hhuynh Administrator


    GIÁO HỘI PHẬT GIÁO HÒA HẢO (THUẦN TÚY)
    Củng Cố Giáo Quyền - Thống Nhất Giáo Hội – Xiển Dương Giáo Pháp.
    BAN TRỊ SỰ TRUNG ƯƠNG

    [​IMG]

    TÂM THƯ

    Trích yếu: V/v Bảo vệ Thánh tích An Hòa Tự (Chùa Thầy)
    Kính gửi:
    - Quý Thân Tộc Tổ Đình Phật Giáo Hòa Hảo.
    - Quý Hội Đồng Trị Sự Trung Ương Giáo Hội PGHH Hải Ngoại.
    - Quý Ban Trị Sự Giáo Hội PGHH Hải Ngoại.
    - Quý Nhân Sĩ và Đồng Đạo Thánh Địa Hoà Hảo.
    - Quý Nhân Sĩ và Quý Đồng Đạo trong và ngoài nước.
    - Ông Bùi Văn Đương và Nguyễn Huy Diễm Thánh Địa Hòa Hảo.
    Thưa toàn thể quý vị.
    -Chiếu tinh thần phiên họp tại Thánh Địa Hòa Hảo, ngày 07/9/2019, song hành giữa Ban Trị Sự Trung Ương GHPGHHTT và Ban Trị Sự Trung Ương (Được nhà nước bảo hộ); Để thảo luận về vấn đề trùng tu và bảo tồn mái ngói An Hòa Tự (Chùa Thầy).
    - Chiếu tinh thần phiên họp tại Tp Cần Thơ, ngày 11/9/2019, để minh định lập trường bảo vệ Thánh Tích An Hòa Tự (Chùa Thầy) của BTS Trung Ương GHPGHH (TT).
    Nay chúng tôi, đại diện cho cộng đồng tín hữu PGHH trong và ngoài nước, xin long trọng tuyên bố minh định lập trường rằng: Chúng tôi rất hoan nghênh và ủng hộ việc trùng tu ngôi Dà Lam Thánh Tích An Hòa Tự (Chùa Thầy).
    - Xét rằng: Vật chi mà sinh ra trong cõi đời, theo các công lệ tự nhiên, hễ có thành thì bị bào mòn theo dòng thời gian tuế nguyệt và cái định luật “thành trụ hoại không”. Ngôi An Hòa Tự cũng không ngoại lệ! Song việc trùng tu phải đúng theo Thánh lệnh nghiêm mạng của Đức Tôn Sư. Bởi ngôi chùa đã gắn kết với Sứ Mạng “Lợi sanh nhi hoằng pháp” của Ngài. Và ngôi chùa đã hội đủ các yếu tố vật thể và phi vật thể, đươc vị Hoạt Phật trực tiếp thừa nhận và làm chủ ngôi Phật Từ này . Nếu ngôi chùa không mang đậm dấu ấn lịch sử và ý nghĩa quan trọng, thì Đức Thầy đâu cần dặn dò minh huấn Bà Tư Liên (Nguyễn Thị Liên), trong đó có Đức Ông và các bậc tiền bối PGHH hiện diện trong ngày 29 tháng 5 năm Ất dậu (1945) Lễ an vị lư hương nơi Đại điện! Và nên nhớ rằng: Lời nghiêm phán cuả Ngài là một Huấn thị, một sắc lệnh cần phải cẩn trọng, nghiêm túc phụng hành.Lại cần phải nhớ rằng: Ngôi chùa Thầy tại làng Hòa Hảo, là nơi trung tâm phát sinh nền Đại Đạo; Và để đánh dấu chiếc nôi sự nghiệp phổ hóa quần sanh của Ngài. Và Ngài từng kêu gọi chư vị Thánh Thần để cùng độ chúng:
    “Vậy hỡi Chư Thần mau nối gót,

    Theo Thầy dắt cúng khỏi nồng cay.”

    Thế là, Chư Thánh Thần đã vâng lệnh Đức Thầy để làm sứ mạng Thần Kỳ Hộ Pháp, phổ tế chúng sanh, nếu ai tuân thủ đúng theo Tôn Chỉ nghiêm huấn của Ngài và là một tín đồ tu hành chân chính đúng với chơn truyền của Ngài; Bằng ngược lại ắt phải bị trừng phạt bởi luật nhân quả rất nghiêm minh! Do vì vi chỉ phạm thánh nghịch mạng:
    “Tôi bất chánh khó hưởng ngôi Thần,

    Vong Sư phản Đạo một lần này tiêu”.
    Giảng xưa cũng bảo:
    “Nếu ai mà lỗi Đạo quên lời,

    Sau ắt bị chư Thần nghiêm trị.
    Đừng học thối côn đồ dua mị,
    Mà âm binh chẳng vị chẳng tha.”


    Vậy chúng ta nên cẩn trọng kẻo mang quả báo bất thiện!
    Với Đồng Đạo Nguyễn Huy Diễm , thưa ông Diễm, ông là người học vị cao, là người trí thức tầm cỡ, lại luân lưu trong người dòng huyết hãn của của Ngài cựu Giáo sư, Trưởng Ban Phổ Thông Giáo Lý Trung Ương nhiệm kỳ 1, người là ngôi Bắc Đẩu minh tinh trong vòm trời truyền bá Đạo Pháp! Vấn đề này với nét son nơi trang sử Đạo vẫn còn đậm đà dấu ấn. Thưa ông Diễm, học vị như ông, thông minh như ông, tư tưởng gia đình truyền thống đạo đức như ông; đương nhiên là ông thừa hiểu, việc nào nên làm, việc nào không nên làm; Lời nào thốt, lời nào không nên thốt! Đức Khổng Tử bảo "Bạch khuê chi điếm thượng khả ma giả, Tư ngôn chi điếm bất khả ma giả” (Ngọc Bạch Khuê có vết còn mài giũa được, Lời nói lầm lỗi không thể tô đấp được).
    Thưa ông Diễm: Lời nói và hành động của chúng cũng thế, rất là quan trọng. Với hiện tại nếu không thận trọng, là sẽ vi lệnh Tôn Sư (khinh Thầy hại Đạo). Ở tương lai là thẹn thùa cùng lịch sử “đắc tội với kẻ đời sau”. Chắc ông cũng thừa hiểu rằng:
    - Người làm lang y mà lầm là gây họa cho một mạng người!
    - Người làm chính trị mà lầm gây họa cho một quốc gia!
    Người làm văn hóa đạo đức mà lầm là gây họa cho muôn đời nhơn loại chúng sanh!
    Mong rằng ông Diễm rán ghi nhớ và làm theo lời minh huấn của Đức Thầy là “Tỉnh trí tu thân khỏi lạc lầm”, và đừng bao giờ lập lại câu “Gát lại ngoài tai sự phản đối của công đồng, cứ xúc tiến công trình thay ngói mới và lột xác ngôi chùa…”. Ông Diễm cần nhớ, cổ nhân bảo: “Quốc dĩ dân vi bảo, Dân dĩ thực vi thiên”, nghĩa là: Nước lấy dân làm quý, dân xem cái ăn như trời. Với đạo lý này chúng ta không nên buông bỏ ý kiến người dân và hãy tôn trọng, bảo vệ cái ăn cái ở trong cuộc sống của họ; mà nhất là cuôc sống tín ngưỡng tâm linh, cái món ăn tinh thần của họ! Mà họ là tín đồ của Đức Thầy và nền Đạo PGHH.
    Vậy ngôi An Hòa Tự (Chùa Thầy) như đã nói là nơi họi tụ đủ hai yếu tố vật thể và phi vật thể. Đó là nơi Bửu Tự tôn nghiêm dành cho những người con yêu Đạo kính Thầy về đây chiêm bái và tắm mình trong không gian tĩnh lặng; và đặt trọn vẹn tâm hồn trong sạch vào dòng suối pháp thiên nhiên của Đức Đại Từ Phụ kính yêu, đã khổ công khơi nguồn suối thiêng vô tận!
    An Hòa Tự (Chùa Thầy) là nơi tín ngưỡng tâm linh bất khả xâm phạm! Nếu như ai không quan tâm bảo vệ, mà còn cố ý làm mờ lu cái nét cổ kính; Thì kẻ ấy xem như ngoại đạo, hay kẻ phản đồ diệt Tổ khinh Sư! Một môn đệ chơn chính nên cẩn trọng.
    Đối với ông Bùi Văn Đương, thưa ông Bảy, ông Bảy là cháu ruột của Đức Thầy, gọi Ngài bằng “Cửu Phụ” là hậu nhân đại đệ tử của Ngài; là ngoại tôn của Đức Ông; là Miêu Duệ của Tổ Đình PGHH; là một Chức Sắc cấp cao, chức danh tương đương ông Nguyễn Huy Diễm. Vả lại cùng một lúc ông Bảy hội tụ cả bốn phần trách nhiệm quan trọng đặc biệt. Đối với ông Bảy mà luận là “Công Vi Thủ Tội Vi Khôi” nếu bảo vệ được Thánh Tích là “Công Vi Thủ”, bằng như Thánh Tích bị mai một là “Tội Vi Khôi”. Xin trân trọng đề nghị ông Bảy cân nhắc kỹ lưỡng!
    Ngôi An Hòa Tự đối với Đức Thầy mà xét , là một Thánh Tích hay Thánh Sản vì Ngài đã trực tiếp, tiếp nhận ngôi chùa nên có Thánh danh là Chùa Thầy.
    - Xét rằng: Ngôi An Hòa Tự là biểu trưng cho niềm tin thiêng liêng bất diệt, và hàng ngàn ngôi chùa khác không thể so sánh, vì Ngôi Bửu Tự này do vị Hoạt Phật làm chủ và đã thỉnh Lư Hương bàn Phật từ Tổ Đình PGHH đây an vị nơi Đại điện. Nên ngôi chùa này thiêng liêng trên cả thiêng liêng; huyền nhiệm trên cả cái huyền nhiệm, mà các ngôi chùa trong Đạo chưa từng có được!
    Ngôi An Hòa Tự đối với Đức Ông mà xét, là một di tích lịch sử; Ngôi chùa đã gắn với đời sống thánh thiện của Đức Ông. Và cũng chính thức do ngôi chùa này, mà Đức Ông Đức có đại danh là “Vị Cả Từ” tức là Ông Từ trên các Ông Từ ! Căn cứ vào đây chúng ta có thể hiểu thêm là ngôi An Hòa Tự trên cả các ngôi chùa trong Đạo!
    Ngôi An Hòa Tự là ngôi Bảo Tự duy nhất độc tôn,một tài bảo thiêng liêng vô giá! Cái “Vô Giá” ấy nên cần phải bảo vệ bằng mọi cách, bằng mọi giá; Nếu cần cũng phải cống hiến cả sinh mạng để bảo vệ ngôi chùa! Vì ngôi Thánh Tích Bửu Tự mà có rất nhiều người trong và ngoài nước , xem nhẹ cái chết, họ cho rằng “Nhơn hữu cố Tử, Tử hoặc trọng như Thái Sơn, Tử hoặc khinh như hồng mao” (Rằng là người ai cũng chết, cũng có thể chết gía nặng như núi Thái Sơn, hoặc chết giá nhẹ như lông chim hồng.
    Thư quý vị.
    An Hòa Tự là Chùa của Đức Thầy mà Đức Thầy là cha chung của toàn thể Bổn Đạo. Nên Ngôi Chùa Thầy là tài sản chung, là vĩ nghiệp của cộng đồng tín hữu PGHH, chứ không của riêng ai; Nên không ai trong tổ chức tập thể hay cá thể nào có hành động tự chuyên, khi chưa được sự đồng thuận của cộng đồng tín hữu trong và ngoài nước!
    Nay Ban Trị Sự Trung Ương GHPGHH (TT) chúng tôi trân trọng kính đến:
    -Quý Thân Tộc Tổ Đình PGHH.
    -Quý Hội Đồng Trị Sự Trung Ương GHPGHH Hải Ngoại,
    -Quý Ban Trị Sự Trung Ương GHPGHH Hải Ngoại,
    -Quý Nhân Sĩ và Quý Đồng đạo Thánh Địa Hòa Hảo,
    -Quý tín hữu PGHH trong và ngoài nước,

    Hãy vì tiền đồ Đạo Pháp, vì vĩ nghiệp của Đức Thầy mà cùng nhau hướng về An Hòa Tự Thánh Tích Lịch Sử, để chen vai san sẻ và bảo vệ, bảo lưu cái nền tảng trung tâm văn hóa vật thể, phi vật thể của Đấng Cổ Phật “Vị Nhân Sinh Nhi Minh Sinh".

    Thưa toàn thể quý vị.
    Để thay lời kết, chúng tôi trân trọng kính đến quý vị Mạnh Thường Quân Từ Thiện nên thận trọng phân tích, và nhìn về sự lợi hại, để đầu tư vào công trình xây dựng trùng tu và bảo tồn, kẻo bị rơi vào tình trạng phản tác dụng! Chẳng những thế mà còn đắc tội với các đấng bề trên và nhứt là phạm Thánh đối với Đức Tôn Sư , phạm thượng với Đức Ông và khinh thường cộng đồng tín hữu PGHH!!!
    Vì tinh thần con một cha chúng tôi xin nhắc nhớ ông Phó Tiến Sĩ Nguyễn Huy Diễm, đừng vì một lý do nào đó , mà quên đi trách nhiệm một môn đồ trong thời kỳ pháp nạn! Đồng thời quên trách nhiệm với lịch sử; Hoặc là tội đồ thiên cổ hoặc là hảo hiếu sĩ vạn niên, hoặc là di xú ngàn đời, hoặc là dưỡng danh vạn tuế.
    Chúng tôi cũng xin mạn phép ngõ lời cùng ông Bùi Văn Đương ,thưa ông Bảy, Bốn chiếc ghế danh dự đặc biệt mà ông cùng ngồi một lúc! Không phải ai muốn mà có được, chỉ có ơn trên ban tứ cho ông Bảy có được mà thôi! Chúng tôi mong rằng, ông Bảy bình tâm, hoan hỉ nhìn lại. Đây dường như Là trách nhiệm hay sứ mang thiên phong cho ông Bảy thì phải! Mong rằng ông Bảy vì “Trách nhiệm” hay “Sứ mạng của Mình” dõng mảnh vượt qua mọi chướng ngại khó khăn mà khai kim khẩu để bảo vệ số phận Ngôi Bảo Tự của Đức Tôn Sư.
    Đối với Ban Xây Dựng, Trùng Tu và Bảo Tồn:
    - Chúng tôi yêu cầu duy trì nguyên vẹn đường nét Thánh Tích cổ kính và bảo trì , tu chỉnh mái ngói cũ!
    - Chúng tôi yêu cầu “Hư Đâu Sửa Đó” theo Thánh lệnh của Đức Tôn Sư!
    - Chúng tôi yêu cầu tôn trọng lẫn nha trên tinh thần ân chủ tự do “thật sự”.
    - Sau cùng chúng tôi đề nghị trong công trình trùng tu mái ngói của chùa, nếu quý vị có vướng phải điều gì khó khăn trăn trở! Xin trao hết trách nhiệm trùng tu cho chúng tôi.
    Trân trọng kính chào đàn kết!
    Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
    Nam Mô A Di Đà Phật
    Nam Mô Đại Từ Đại Bi Đại Bi Đại Hạnh Đại Nguyện Kim Sơn Phật

    Thánh Địa Hoà Hảo , ngày 18 tháng 9 năm 2019

    TM. Ban Trị Sự Trung Ương GHPGHH (TT)
    Hội Trưởng
    (Đã ký)
    Nguyễn Văn Điền
     

Chia sẻ trang này